ฟิลเลอร์

รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้ก่อนฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี อัปเดต 2024

23/04/2024

ทางลัดสำหรับคนที่ไม่อยากทำศัลยกรรม ไม่อยากพักฟื้น กลัวการผ่าตัดการฉีดฟิลเลอร์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้แก้ปัญหาปากไม่เป็นทรง ใต้ตาลึก ขมับตอบ แก้มตอบ โหนกแก้มสูง หน้าซูบ มีริ้วรอย การฉีดฟิลเลอร์เป็นการแก้ปัญหาที่เห็นผลทันที ช่วยเติมเต็มผิวหน้าที่เป็นร่องลึกให้เต็มและอิ่มฟูขึ้น ผิวเต่งตึง แก้ไขริ้วรอยถาวร เติมปากให้อวบอิ่ม เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว ปรับรูปหน้าให้ดีขึ้น 

ฟิลเลอร์ คือ ?

ฟิลเลอร์ (Filler) คือสารเติมเต็ม ประเภทไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid: HA) ที่ใช้เพื่อเติมเต็มผิวบริเวณต่างๆ ที่ยุบตัวให้เต่งตึง ใช้เติมเต็มริ้วรอยให้ตื้นขึ้น ช่วยให้ผิวเรียบเนียน และยังสามารถใช้ปรับรูปหน้าได้ เช่น เติมขมับที่ตอบให้เต็ม เติมแก้มส้มให้หน้าดูอิ่มขึ้น เติมคางให้หน้าดูยาวและเรียวขึ้น ฟิลเลอร์ฉีดแล้วเห็นผลทันที และสามารถสลายได้ตามธรรมชาติ  

ฟิลเลอร์ฉีดจุดไหนได้บ้าง 

ฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์ปาก  

ฉีดฟิลเลอร์ปาก คือการฉีดฟิลเลอร์เข้าไปที่ปากบนและล่าง เพื่อเติมเต็มปากให้ดูอวบอิ่ม ตามทรงปากที่ต้องการ สามารถเติมกระจับปากหรือใช้ฉีดเพื่อยกมุมปากเพื่อแก้ไขปัญหามุมปากตก มุมปากสองข้างไม่เท่ากัน ฉีดแล้วมุมปากสองข้างจะยกขึ้นเล็กน้อย ทรงปากสวยขึ้น และเห็นผลทันทีหลังฉีด 

ฟิลเลอร์ปากฟิลเลอร์ปาก1cclip filler

 

ฟิลเลอร์ใต้ตา 

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา คือ การฉีดฟิลเลอร์เพื่อเติมเติมร่องใต้ตาที่ยุบลงจากการทรุดตัวของผิว แก้ปัญหาใต้ตาลึก ใต้ตาคล้ำ มีถุงใต้ตา ช่วยให้ริ้วรอยใต้้ตาจางลงอย่างเห็นได้ชัด มีส่วนช่วยให้ใต้ตาดูสว่างขึ้น หน้าดูสดใสขึ้น หน้าดูเด็กลง

ฟิลเลอร์ใต้ตาฟิลเลอร์ใต้ตาฟิลเลอร์ใต้ตา

 

ฟิลเลอร์คาง 

ฉีด Filler คาง หรือเติมคาง เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาคางตัด หรือหน้าสั้น ฟิลเลอร์คางจะช่วยเติมให้คางยาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ หน้าดูเรียวขึ้น สมส่วนขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้น

ฟิลเลอร์คางฟิลเลอร์คางฟิลเลอร์คาง

 

ฟิลเลอร์ขมับ  

ฟิลเลอร์ขมับ คือ การฉีดฟิลเลอร์ที่ขมับทั้งสองข้าง เพื่อเติมเต็มขมับที่ตอบและลึกให้ดูเต็มขึ้น การเติมขมับจะช่วยพรางโหนกแก้มที่สูงให้ดูละมุนขึ้น หน้าเรียวได้สัดส่วน ช่วยให้หน้าดูมีมิติมากขึ้น หน้าดูเด็กลงและยกผิวบริเวณหางตาและหางคิ้วขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ฟิลเลอร์ขมับเห็นผลทันที โดยที่ไม่ต้องทุบโหนกให้เจ็บตัว

ฟิลเลอร์ขมับฟิลเลอร์ขมับลดโหนกแก้ม

 

ฟิลเลอร์ร่องแก้ม  

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม เป็นหัตถการที่ช่วยเติมร่องลึกข้างจมูกให้ตื้นขึ้น ทำให้หน้าดูเด็กลงอย่างชัดเจน ฟิลเลอร์ร่องแก้มสามารถเติมได้ตั้งแต่ตอนที่ร่องแก้มยังไม่ลึก เพื่อป้องกันไม่ให้ร่องแก้มลึกไปกว่าเดิม 

ร่องแก้มร่องแก้มร่องแก้ม

 

ฟิลเลอร์ร่องน้ำหมาก  

ร่องน้ำหมากทำให้หน้าดูมีอายุและทำให้มุมปากตก สามารถฉีดฟิลเลอร์เติมร่องน้ำหมากให้ตื้นขึ้นได้ ช่วยให้ผิวใต้มุมปากเต่งตึง ช่วยลดริ้วรอย และทำให้หน้าดูเด็กขึ้นอย่างชัดเจน 

ฟิลเลอร์ร่องน้ำหมากฟิลเลอร์ร่องน้ำหมากฟิลเลอร์ร่องน้ำหมาก

 

ฟิลเลอร์แก้มส้ม  

ฟิลเลอร์แก้มส้ม หรือ ฟิลเลอร์หน้าแก้ม คือการเติมฟิลเลอร์ช่วงหน้าแก้มให้ดูอิ่มฟู แก้ปัญหาเนื้อแก้มด้านหน้าน้อยซึ่งทำให้หน้าแบนไม่มีมิติ การเติมฟิลเลอร์แก้มส้มทำให้หน้าดูสดใสขึ้น หลายคนนิยมฉีดคู่กับฟิลเลอร์ใต้ตา เพราะยิ่งฉีดคู่กันยิ่งเห็นผลชัดเจน หน้าจะดูอิ่มฟู ช่วยให้หน้าดูเด็กลง 

ฟิลเลอร์แก้มส้มฟิลเลอร์แก้มส้ม

 

ฟิลเลอร์กรอบหน้า  

ฉีดฟิลเลอร์กรอบหน้า คือการฉีดฟิลเลอร์บริเวณกรอบหน้า ตั้งแต่คางจนถึงสันกราม เพื่อปรับสันกรามให้คมชัดขึ้น ช่วยแก้ปัญหากรอบหน้าไม่ชัด ยิ่งทำคู่กับฟิลเลอร์คางจะช่วยให้หน้าเรียวได้รูปมากยิ่งขึ้น 

ฟิลเลอร์jawlineฟิลเลอร์jawlineฟิลเลอร์jawline 

 

ฟิลเลอร์หลังมือ 

ฟิลเลอร์หลังมือ คือการฉีดฟิลเลอร์หลังมือที่เหี่ยวให้เต่งตึงขึ้น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้หลังมือ ปรับผิวให้เรียบเนียน และยังช่วยให้เส้นเลือดที่ปูดและเส้นเอ็นหลังมือดูเรียบขึ้น ช่วยให้หลังมือดูอวบอิ่ม ผิวดูเด็กและดูสุขภาพดีขึ้น 

 

ฟิลเลอร์หน้าผาก 

ฟิลเลอร์หน้าผากเป็นจุดหนึ่งที่สามารถฉีดได้ ช่วยเติมผิวบริเวณหน้าผากที่ยุบตัวและหน้าผากแบนให้เป็นทรงและนูนมากขึ้น แต่แพทย์ส่วนใหญ่ไม่รับฉีดเพราะเป็นบริเวณที่มีเส้นเลือดเชื่อมกับดวงตา ถ้าฉีดโดนเส้นเลือดสำคัญ ฟิลเลอร์จะเข้าไปอุดตันการไหลเวียนของเลือดที่ส่งไปเลี้ยงจอประสาทตา ทำให้ตาบอดได้  

 

ฟิลเลอร์จมูก  

คือการฉีดฟิลเลอร์เพื่อเน้นสันจมูกให้ชัดขึ้น เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกอยู่แล้ว และแพทย์ส่วนใหญ่ไม่รับฉีดและไม่แนะนำให้ฉีด เพราะถ้าฉีดพลาดฟิลเลอร์จะอุดตันเส้นเลือดทำให้ตาบอดได้ ฟิลเลอร์ไม่คงอยู่ถาวร และอาจจะไหลมารวมกันที่ปลายจมูก ทำให้จมูกอักเสบ บวมแดงได้ 

ฟิลเลอร์จมูกไม่เหมาะกับคนที่มีแผนจะเสริมจมูก เพราะอาจทำให้ซิลิโคนเกาะกับจมูกได้น้อย เสี่ยงซิลิโคนเบี้ยว และก่อนผ่าตัดเสริมจมูกต้องขูดฟิลเลอร์ออกก่อนเสริมจมูก ซึ่งการขูดทำให้เนื้อเยื่อดีหายไปด้วย ถ้าต้องการให้สันจมูกโด่ง คม เป็นทรงสวย ควรศัลยกรรมจมูก เพราะอยู่ได้นานกว่าและไม่ต้องเติมเรื่อยๆ  

 

ฉีดฟิลเลอร์ แต่ละจุดใช้ฟิลเลอร์กี่ cc 

การเติมฟิลเลอร์ในแต่ละจุดใช้ปริมาณฟิลเลอร์ต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัญหาแและการประเมินของคุณหมอ ออร่ารวมปริมาณเฉลี่ยของฟิลเลอร์ที่ใช้เติมแต่ละจุด  ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจน ควรเติมให้ถึงปริมาณที่หมอแนะนำ และประเมินกับหมอก่อนฉีด  

ฟิลเลอร์

 

ฉีดฟิลเลอร์กี่วันเห็นผล ฟิลเลอร์กี่วันเข้าที่ 

ฟิลเลอร์เป็นหัตถการที่ฉีดแล้วเห็นผลลัพธ์ชัดเจนทันที อาจจะมีอาการบวมเล็กน้อยในช่วง 4-5 วันแรก และจะมีรอยช้ำ รอยเข็ม เป็นเรื่องปกติ ไม่อันตราย  ถ้ารู้สึกปวดสามารถกินยาแก้ปวดได้ อาการบวมจะหายเองได้ใน 7-14 วัน แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะๆ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารอุ้มน้ำ การดื่มน้ำจะทำให้ฟิลเลอร์ฟู ขึ้นรูป 

 

ฟิลเลอร์อยู่ได้กี่เดือน 

ฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน? ฟิลเลอร์แท้อยู่ได้กี่เดือน? ออร่ารวมมาให้ทุกบริเวณ 

ฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์จะอยู่ได้นานแค่ไหน? ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น 

ตำแหน่งที่ฉีด 

  • ฟิลเลอร์จะอยู่ได้นานหรือไม่นาน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งฉีดฟิลเลอร์ที่ฉีดด้วย ตำแหน่งที่มีการขยับบ่อยๆ เช่นปากหรือร่องแก้ม การใช้งานผิวบริเวณนั้นบ่อยๆ ก็จะทำให้ฟิลเลอร์สลายได้ง่าย จึงทำให้ฟิลเลอร์แต่ละตำแหน่งคงอยู่ได้ไม่เท่ากัน  

รุ่นและยี่ห้อฟิลเลอร์ 

  • ฟิลเลอร์แต่ละรุ่น ของแต่ละยี่ห้อมีขนาดโมเลกุลที่ต่างกัน และมีคุณสมบัติเฉพาะที่ไม่เหมือนกัน 100% รุ่นที่เนื้อแข็งกว่า มักอยู่ได้นานกว่ารุ่นที่เนื้อนิ่ม 

การดูแลตัวเองหลังฉีด 

  • การดูแลตัวเองให้ดีหลังฉีดฟิลเลอร์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฟิลเลอร์อยู่ได้นาน เช่น คนที่แสดงสีหน้าน้อย ไม่แสดงสีหน้าแรงๆ ฟิลเลอร์ร่องแก้มจะอยู่ได้นานกว่า  
  • หรือการหลีกเลี่ยงการโดนความร้อนสูงหลังฉีดฟิลเลอร์ ด้วยการไม่อบซาวน่า ไม่ทำหัตถการที่ยิงความร้อนลงสู่ผิวโดยตรงช่วง 1-2 เดือนหลังฉีด ช่วยให้ฟิลเลอร์สลายตัวได้ช้าลง และช่วยให้ฟิลเลอร์เห็นผลเต็มที่อีกด้วย  

 

ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี รวม 3 ยี่ห้อฟิลเลอร์ที่คนนิยมฉีดมากที่สุด 

Neuramis ฟิลเลอร์พรีเมียมจากเกาหลีที่ฮิตที่สุดในตอนนี้

Neuramis เป็นฟิลเลอร์สัญชาติเกาหลีที่ถูกนำมาฉีดเติมเต็มมากที่สุด เพราะมีคุณภาพสูง ผ่านการรับรองจากอย. ของไทย (TH.FDA) ผ่านการรับรองจากสหรัฐอเมริกา (US.FDA) และ ผ่านมาตรฐาน EDQM จากยุโรปด้วย  

ฟิลเลอร์ Neuramis ที่ผ่านอย. ของไทยมี 2 รุ่น 

  • Neuramis Deep Lidocane หรือฟิลเลอร์กล่องดำ ฟิลเลอร์เกาหลีรุ่นแรกที่เข้ามาในไทย เป็นฟิลเลอร์เนื้อแน่นปานกลาง อิ่มฟู ขึ้นรูปได้ง่าย เหมาะสำหรับการเติมเต็มส่วนต่างๆบนใบหน้า มีส่วนผสมของยาชา ลดความเจ็บ
  • Neuramis Volume Lidocane ฟิลเลอร์กล่องทอง เป็นรุ่นที่หนืดที่สุด เนื้อแน่น ยืดหยุ่น กลืนกับผิวได้ดี คงตัวไม่ไหล ปั้นทรงได้ดี  มีส่วนผสมของยาชา เหมาะกับการเติมร่องแก้ม แก้มส้ม แก้มตอบ ขมับ



Restylane ฟิลเลอร์สวีเดน พรีเมียม มีรุ่นให้เลือกหลากหลาย 

ฟิลเลอร์ Restylane ฟิลเลอร์ตัวดังจากสวีเดน ฟิลเลอร์ยี่ห้อนี้ถูกผลิตและใช้มานานกว่า 25 ปี เป็นฟิลเลอร์ที่คนทั่วโลกนิยมฉีด เพราะมีหลายรุ่น แต่ละรุ่นมีเทคโนโลยีเฉพาะ ทำให้หมอมีตัวเลือกที่หลากหลายสามารถเลือกรุ่นที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้าได้ ฟิลเลอร์ Restylane ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก US.FDA สหรัฐอเมริกาทุกรุ่น และผ่านการรับรองจาก อย. ไทย มากถึง 8 รุ่น คือ 

  1. Restylane เนื่องจากเป็นฟิลเลอร์รุ่นแรก จึงถูกเรียกว่า Restylane Classic เนื้อแข็งปานกลาง อนุภาคใหญ่ เหมาะกับริ้วรอยระดับปานกลางถึงลึก  
  2. Restylane KYSSE ฟิลเลอร์เนื้อละเอียด มีความคงตัว เป็นฟิลเลอร์ที่พัฒนามาเพื่อฉีดเติมเต็มปากโดยเฉพาะ ช่วยให้ปากชุ่มชื่น อมชมพู 
  3. Restylane Lyft เนื้อแข็ง ไม่ฟู มีความคงตัว คงรูปได้ดีที่สุด ใช้ฉีดคางและขมับได้ดี
  4. Restylane Vital Light เนื้ออนุภาคเล็ก เนื้อละเอียด เบา เหมาะกับการฉีดจุดเล็กๆ เก็บรายละเอียดใต้ตา ผิวชั้นตื้นๆ ช่วยให้ผิวดูชุ่มชื่น 
  5. Restylane Volyme เนื้อนิ่ม ใช้เติมเต็มชั้นผิวได้ดี ทำให้ผิวอิ่มฟู เหมาะกับการเติมขมับ แก้ม ร่องแก้ม  
  6. Restylane Refyne มีส่วนผสมของยาชา เนื้อแข็งปานกลาง ยืดหยุ่น เป็นธรรมชาติ กลืนไปกับผิว เหมาะกับคนผิวบาง และเหมาะกับการเติมริ้วรอยตื้นๆ 
  7. Restylane Defyne เนื้อยืดหยุ่น เหมาะกับการเติมร่องริ้วรอยจากการยิ้ม ร่องแก้ม มุมปาก 
  8. Restylane Vital ฟิลเลอร์เนื้อละเอียด เกลี่ยง่าย ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น เหมาะกับการเติมหน้าผากและริ้วรอยตื้นๆ 

 

Juvederm ฟิลเลอร์อเมริกา เนื้อเนียน ฮิตทั่วโลก 

ฟิลเลอร์สัญชาติอเมริกา เป็นฟิลเลอร์ที่ใช้กันทั่วโลก ผลิตโดย Allerganใช้เทคโนโลยีเฉพาะในการผลิตฟิลเลอร์แต่ละรุ่น มีมาตรฐานรองรับจากอย. ของไทย (TH.FDA) ผ่านการรับรองจากสหรัฐอเมริกา (US.FDA) และ ผ่านมาตรฐาน EDQM จากยุโรป  

ฟิลเลอร์ Juvederm ที่ผ่านการรับรองจาก อย. ของไทย มีมากถึง 7 รุ่น ได้แก่

  1. Juvederm Voluma เป็นฟิลเลอร์เนื้อแข็ง ฟูระดับปานกลาง มีความยืดหยุ่นสูง ความหนาแน่นสูง ปั้นง่าย ฉีกแล้วไม่ไหลย้อย เหมาะในการเติมร่องแก้ม เติมแก้มตอบ คาง ขมับ 
  2. Juvederm Volift ฟิลเลอร์เนื้อละเอียด ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น เหมาะกับคนผิวบาง ฉีดแล้วดูเป็นธรรมชาติ ไม่จับตัวเป็นก้อน นิยมใช้เติมร่องแก้มและใต้ตา  
  3. Juvederm Volbella ฟิลเลอร์ที่เนื้อนิ่มที่สุดของ Juvederm เนื้อฟูละเอียด ไม่จับตัวเป็นก้อน  
  4. Juvederm Volite ฟิลเลอร์เนื้อละเอียด ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นจึงนิยมนำมาฉีดผิวชั้นตื้นและใต้ตา หรือฉีดเพื่อเติมความชุ่มชื่นให้ผิว อิ่มน้ำ ดูเด็กลง 
  5. Juvederm Volux ฟิลเลอร์เนื้อแข็ง โมเลกุลใหญ่ หนาแน่นสูง ยืดหยุ่นสูง ปั้นทรงสวย คงรูปได้ดีที่สุด ใช้ฉีดเพื่อเติมเต็มผิวชั้นลึก ใช้เติมคาง เติมขมับ เติมร่องลึกๆ ได้ดี  
  6. Juvederm Ultra Plus XC ฟิลเลอร์เนื้อนิ่มและฟูมาก ทนต่อการขยับของใบหน้าจึงนิยมนำมาฉีดร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก หรือฉีดปากสายฝอที่ต้องการความอวบอิ่มขั้นสุด  
  7. Juvederm Ultra XC ฟิลเลอร์เนื้อนิ่ม เนียนไปกับผิว ฉีดแล้วดูเป็นธรรมชาติ ใช้ลดริ้วรอยได้ดี 

นอกจากฟิลเลอร์ 3 ยี่ห้อที่ครองใจสาวๆ แล้ว ยังมีฟิลเลอร์ Belotero สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ และฟิลเลอร์ YVOIRE จากเกาหลีที่ผ่านการรับรองจาก อย. และเริ่มได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน  

 

ฟิลเลอร์แท้ที่ผ่าน อย. ดูยังไง

ฟิลเลอร์แท้และผ่านอย. มีคุณสมบัติสำคัญ 2 ข้อคือ สามารถสลายเองได้ตามธรรมชาติ และเมื่อฉีดสลาย ต้องสามารถสลายได้ทันที 

ออร่ามาแชร์วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ของฟิลเลอร์ 3 ยี่ห้อยอดนิยม Neuramis, Restylane, Juvederm ก่อนฉีดฟิลเลอร์ 3 ยี่ห้อควรเช็คอะไรบ้าง? เช็คเลย! 

  1. Filler Neuramis แท้ เช็คได้จาก 
  • กล่องฟิลเลอร์จะต้องไม่ผ่านการแกะหรือเปิดก่อน กล่องคงสภาพดี ไม่บุบ ฉลากชัดเจน 
  • ข้างกล่องฟิลเลอร์ต้องมีเลขทะเบียน อย. ชัดเจน 
  • ข้างกล่องฟิลเลอร์ต้องมีฉลากที่แสดงข้อมูลสำคัญ เช่น รุ่นที่ผลิต วันที่ผลิต วันหมดอายุเป็นภาษาไทย ระบุชื่อบริษัท Medyceles ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย 
  • ในกล่องฟิลเลอร์ต้องมีเอกสารกำกับยาฉบับภาษาไทย 
  • ฟิลเลอร์ Neuramis มี QR Code ข้างกล่อง ใช้มือถือสแกนเพื่อดูข้อมูลต่างๆ ของฟิลเลอร์ เช่น รูปผลิตภัณฑ์ ชื่อผลิตภัณฑ์ ข้อมูลบริษัทที่นำเข้าและจำหน่าย และวันที่ผลิต วันหมดอายุ ตรงกับข้อมูลข้างกล่อง 
  1. Filler Restylane แท้ เช็คตามนี้เลย 
  • กล่องฟิลเลอร์จะต้องไม่ผ่านการแกะหรือเปิดก่อน กล่องคงสภาพดี ไม่บุบ ฉลากชัดเจน และสติ๊กเกอร์โมโนแกรม เขียนคำว่า VOID ติดอยู่ที่ฝากล่อง สติ๊กเกอร์จะต้องไม่ผ่านการแกะหรือลอกมาก่อน 
  • ข้างกล่องฟิลเลอร์ต้องมีเลขทะเบียน อย. ชัดเจน  
  • ข้างกล่องฟิลเลอร์ต้องมีฉลากที่แสดงข้อมูลสำคัญ เช่น รุ่นที่ผลิต วันที่ผลิต วันหมดอายุเป็นภาษาไทย ระบุชื่อบริษัทที่นำเข้า กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด 
  • เลข Lots ที่ผลิตต้องตรงกันสองจุด คือ เลข Lots ข้างกล่อง และเลข Lots บนหลอดฟิลเลอร์ 
  • ในกล่องฟิลเลอร์ต้องมีเอกสารกำกับยาฉบับภาษาไทย 
  • ใช้แอปพลิเคชัน Eztracker สแกน QR Code เพื่อตรวจสอบข้อมูลสำคัญของฟิลเลอร์ได้ 
  • เช็คข้อมูลฟิลเลอร์ Restylane กับบริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด โทร 02 023 1800 ต่อ 402 ได้เลย 
  1. Filler Juvederm ของแท้ ดูได้จาก 
  • กล่องฟิลเลอร์จะต้องไม่ผ่านการแกะหรือเปิดก่อน กล่องคงสภาพดี ไม่บุบ ฉลากชัดเจน 
  • ข้างกล่องฟิลเลอร์ต้องมีเลขทะเบียน อย. ชัดเจน  
  • ข้างกล่องฟิลเลอร์ต้องมีฉลากที่แสดงข้อมูลสำคัญ เช่น รุ่นที่ผลิต วันที่ผลิต วันหมดอายุเป็นภาษาไทย 
  • เลข Lots ที่ผลิตต้องตรงกันสี่จุด คือ  
    • เลข Lot ข้างกล่อง 
    • เลข Lot ที่ซอง 
    • เลข Lot บนสติกเกอร์ 
    • เลข Lot บนหลอด 
  • ในกล่องฟิลเลอร์ต้องมีเอกสารกำกับยาฉบับภาษาไทย 
  • โทรเช็คเลข Lot ฟิลเลอร์และคลินิกที่ซื้อได้ที่บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด โทร.02 640 4999 ต่อ 1 

 

How to เตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์

นอกจากเช็คว่าฟิลเลอร์แท้หรือ ฟิลเลอร์ปลอม ก่อนฉีดควรเช็คข้อมูลคลินิกและคุณหมอ และเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปฉีด  
วิธีเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์

  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับฟิลเลอร์ที่จะฉีด จุดเด่นของฟิลเลอร์แต่ละรุ่น/ ยี่ห้อ 
  • เลือกคลินิกที่ซื้อฟิลเลอร์อย่างถูกต้อง จากบริษัทที่นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยตรง 
  • เลือกคุณหมอที่มีประสบการณ์สูง ต้องเป็นหมอที่มีตัวตนจริง มีเลขที่ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม 
  • แจ้งประวัติการฉีดหน้าและทำศัลยกรรม  
  • ประวัติการแพ้ยา, ยาที่กินเป็นประจำ, โรคประจำตัว และภาวะการตั้งครรภ์กับคุณหมอก่อนการฉีดฟิลเลอร์ทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อน 
  • 2 สัปดาห์ก่อนฉีด หลีกเลี่ยงการทานวิตามินและอาหารเสริมบางประเภทที่มีฤทธิ์เพิ่มการไหลเวียนโลหิต เช่น วิตามิน C, E เนื่องจากอาจทำให้เกิดรอยช้ำได้ง่าย 
  • ถ้าต้องทำหัตถการบนใบหน้า เช่น นวดหน้า เลเซอร์ Ultraformer III ฉีดแฟต ฯ สามารถทำวันเดียวกันได้แต่ควรทำหัตถการอื่นให้เรียบร้อยก่อนเริ่มฉีดฟิลเลอร์ 

 

การดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์

เตรียมพร้อมก่อนฉีดไปแล้ว หลังฉีดฟิลเลอร์อย่าลืมดูแลตัวเอง เพื่อให้ฟิลเลอร์เห็นผลเต็มที่และไม่สลายก่อนกำหนด ออร่าแนะนำทริคดูแลตัวเองตามนี้ 

  • งดนวด กด แกะ เกาหรือบีบจุดที่ฉีดฟิลเลอร์ และไม่ควรปั้นทรงฟิลเลอร์เอง เพื่อป้องกันฟิลเลอร์เสียรูปทรง  
  • หากกังวลเรื่องรอยช้ำ 4-5 วันแรก ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดออกกำลังกายหนัก งดวิตามินและอาหารเสริมที่ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี อาจทำให้แผลบวมและช้ำนานกว่าปกติ ถ้ามีอาการเขียวช้ำอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นใน 7-14 วัน เป็นอาการปกติ ไม่อันตราย 
  • 14 วันหลังฉีด หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีความร้อนสูง เช่น งดทำซาวน่า และงดทำหัตถการที่ใช้ความร้อน ยิงเลเซอร์ Ultraformer III, Thermage, Uthera ฯ เพราะจะทำให้ฟิลเลอร์สลายตัวเร็วขึ้น 
  • ดื่มน้ำสม่ำเสมอในปริมาณที่พอดี เพราะฟิลเลอร์จะดูดน้ำในเซลล์ ช่วยให้ฟิลเลอร์ทำงานได้ดีขึ้น ฟูขึ้น ดูเป็นธรรมชาติ 
  • ถ้าจุดที่ฉีดมีอาการซีด ขาว ม่วง แดง ให้รีบติดต่อคลินิกที่ฉีดทันที เพราะอาการเหล่านี้อาจหมายถึง ฟิลเลอร์ที่ฉีดไหลเข้าเส้นเลือด ต้องรีบรักษาก่อนจะเกิดอันตราย 

 

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์กับคลินิกที่มีมาตรฐานเห็นผลและปลอดภัยแน่นอน คลินิกที่มีมาตรฐานเช็คได้จาก 

  1. เช็คเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก ถ้าเป็นคลินิกที่ผ่านการรับรอง มักแสดงใบอนุญาตในบริเวณที่สามารถสังเกตได้ชัดเจน
    ออร่า แบงคอก คลินิก
  2.  เช็คคลินิกที่ได้มาตรฐาน  ผ่านช่องทางของสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สายด่วน 1426 หรือโทร : 02-1937000 
  3. เช็คความน่าเชื่อถือของคลินิกจากรีวิวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ หน้าเว็บไซต์และช่องทาง Official Page ของคลินิก  
  4. เลือกคลินิกที่ใช้เข็มทู่ (Blunt Cannula) ในการฉีดฟิลเลอร์จุดสำคัญๆ เช่น ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม 
  5. คลีนิกที่ดีควรมีการดูแลและติดตามผลหลังฉีด และต้องมียาสลายฟิลเลอร์ (Hyaluronidase) สำหรับลูกค้าที่ต้องการสลายฟิลเลอร์ ต้องฉีดสลายได้ทันที 
  6. เช็คชื่อคุณหมอในคลินิก หมอต้องมีตัวตนอยู่จริง สามารถเช็คจากฐานข้อมูลแพทยสภา Website: checkmd.tmc.or.th หรือโทร 0 2193 7000 
  7. โปรโมชั่นและราคาฟิลเลอร์และบริการต่างๆ สมเหตุสมผล ไม่แอบอ้างสรรพคุณเกินจริง 

 

ฟิลเลอร์ราคา เท่าไหร่? 

ฟิลเลอร์แต่ละจุด ใช้ปริมาณต่างกัน และต้องใช้รุ่นที่เหมาะกับจุดๆ นั้น ทำให้ราคาแตกต่างกัน ดังนี้ 

ฟิลเลอร์ ราคา

ถ้าไม่มั่นใจว่าควรฉีดฟิลเลอร์กี่ cc หรือฉีดยี่ห้อและรุ่นไหนแล้วจะเห็นผลดีที่สุด สามารถปรึกษากับคุณหมอที่ Aura Bangkok Clinic ได้ฟรี จองคิวปรึกษาหมอ คลิก!!  

 

Q&A เรื่องฟิลเลอร์ที่คนถามมากที่สุด 

Q: ฟิลเลอร์ทำงานยังไง 

A: ฟิลเลอร์ (Filler) หรือสารไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid: HA) หลังฉีดเข้าจุดที่ต้องการ ฟิลเลอร์จะแทรกไปตามช่องวางใต้ชั้นผิว และดูดน้ำจากเซลล์ผิวรอบๆ คล้ายกับฟองน้ำที่ดูดน้ำแล้วพองขึ้น ฟิลเลอร์ที่ฟูขึ้นจะเข้าไปเติมเต็มผิวหรือร่องริ้วรอยให้เต็มขึ้น ริ้วรอยหรือร่องลึกจึงตื้นขึ้น ยิ่งดื่มน้ำจะยิ่งทำให้ฟิลเลอร์พองตัว ฟูขึ้นได้ดี  

  

Q: เข็มทู่คืออะไร ทำไมฉีดฟิลเลอร์ต้องใช้เข็มทู่ 

A: เข็มทู่ หรือ Blunt Cannula คือเข็มที่มีปลายเข็มตัน ไม่คม จึงไม่สามารถเจาะทะลุเส้นเลือด และสามารถเลี้ยวหลบเส้นเลือดได้ ฟิลเลอร์จะไหลออกทางรูข้างๆ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ปลายเข็ม  

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาและฟิลเลอร์ร่องแก้ม เป็นจุดที่ควรใช้เข็มทู่ในการฉีด เพราะ เป็นจุดที่มีเส้นเลือดสำคัญที่เชื่อมกับตาและอวัยวะสำคัญบนหน้า ถ้าใช้เข็มแหลมจิ้มโดนเส้นเลือดแตก ฟิลเลอร์จะอุดตันการไหลเวียนของเลือดทำให้ตาบอดได้ 

 

Q: ฉีดฟิลเลอร์ทำให้ตาบอดจริงเหรอ 

A: การฉีดฟิลเลอร์เข้าเส้นเลือดแดงหรือดำ ที่ส่งเลือดไปที่ตาทำให้ตาบอดได้ เพราะฟิลเลอร์จะเข้าไปอุดตันการไหลเวียนของเลือดที่ส่งไปเลี้ยงจอประสาทตา ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอดเกิดขึ้นได้น้อยมาก และมักเกิดจากหมอที่ไม่มีประสบกาณ์ ​วิธีป้องกันไม่ให้ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด คือเลือกฉีดฟิลเลอร์กับคุณหมอที่มีประสบการณ์สูง เลือกคลินิกที่ใช้เข็มทู่ในการฉีดฟิลเลอร์ ใช้ฟิลเลอร์แท้ เป็นคลินิกที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย
 

Q: ฉีดฟิลเลอร์จมูกได้ไหม อันตรายจริงเหรอ 

A: ฟิลเลอร์จมูกเป็นหัตถการที่เสี่ยงทำให้ตาบอดและเนื้อเยื่อตายมากที่สุด แพทย์ส่วนใหญ่ไม่รับฉีดฟิลเลอร์จมูก เพราะเป็นบริเวณที่มีเส้นเลือดแดงส่งเลือดไปเลี้ยงตาและผิวบริเวณอื่นๆ บนใบหน้า ถ้าฉีดฟิลเลอร์พลาดเข้าเส้นเลือดบริเวณนี้ ฟิลเลอร์จะเข้าไปอุดตันเส้นเลือด ทำให้ตาบอด จมูกเน่า มีหนอง ผิวหนังขาดเลือดจนทำให้เนื้อเยื่อตายในที่สุด  

หลายเคสที่ฉีดฟิลเลอร์จมูกแล้วไม่ตาบอด เมื่อเวลาผ่านไปก็ต้องเจอปัญหาฟิลเลอร์ไหลมารวมกันที่ปลายจมูก ทำให้จมูกบวมแดง อักเสบ ถ้าปล่อยไว้อาจทำให้จมูกทะลุ จมูกเน่า คนที่เคยฉีดแล้วต้องการเสริมจมูกในอนาคต จะต้องฉีดสลายฟิลเลอร์และขูดฟิลเลอร์ออกจนหมด ซึ่งต้องขูดเนื้อเยื่อดีออกไปด้วย ทำให้ผิวบาง มีผลต่อการยึดเกาะของแท่งซิลิโคน  เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อันตรายเหล่านี้ ออร่าแนะนำให้ศัลยกรรมเสริมจมูกแทน 

 

Q: ฟิลเลอร์หน้าผาก อันตรายไหม  

A: ฟิลเลอร์หน้าผาก เป็นการเติมเต็มหน้าผากให้นูนได้รูปมากขึ้น แต่เป็นหัตถการที่ต้องฉีดกับหมอที่มีประสบกาณ์สูง เพราะการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เสี่ยงทำให้ตาบอดได้เหมือนกับฟิลเลอร์จมูก  

หน้าผากเป็นบริเวณที่มีเส้นเลือดเชื่อมกับดวงตา ถ้าฉีดโดนเส้นเลือดสำคัญ ฟิลเลอร์จะเข้าไปอุดตันการไหลเวียนของเลือดที่ส่งไปเลี้ยงจอประสาทตา ทำให้ตาบอดได้  

แพทย์ส่วนใหญ่ไม่รับฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เพราะมีความเสี่ยงสูง เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อันตรายเหล่านี้ ออร่าแนะนำให้ศัลยกรรมตกแต่งแทน 

 

Q: ฟิลเลอร์ปลอดภัยไหม ฟิลเลอร์อันตรายจริงไหม 

A: ฟิลเลอร์ไม่อันตราย หากฉีดฟิลเลอร์แท้ กับคุณหมอที่มีประสบการณ์ ในคลินิกที่มีมาตรฐาน เพราะจริงๆ แล้วไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid: HA) คือสารที่มีอยู่แล้วในเซลล์ของเรา และฟิลเลอร์ที่ผ่านการรับรองจาก อย. เป็นฟิลเลอร์ที่สามารถสลายเองได้ ไม่ตกค้างในร่างกาย และสามารถฉีดสลายทันทีได้เมื่อต้องการ โดยใช้เอนไซม์ที่เรียกว่าไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) 

ฟิลเลอร์แท้ยังผ่านการรับรองความปลอดภัยจากองค์กรด้านอาหารและยาของหลายๆ ประเทศ เช่น ไทย (THFDA) เกาหลี (KFDA) สหรัฐอเมริกา (US.FDA) ยุโรป EDQM  ดังนั้นฟิลเลอร์แท้จึงไม่อันตราย หากฉีดอย่างถูกวิธีกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญญ 

 

Q: ฟิลเลอร์เหมาะกับใคร 

A:  

  • คนที่ต้องการเติมเต็มจุดต่างๆ ให้ดูเต็มมากขึ้น เช่น เติมปากให้อวบอิ่ม เติมร่องแก้มให้ตื้นขึ้น เติมใต้ตาให้เต็มขึ้น 
  • คนที่ต้องการปรับรูปหน้าให้ได้รูปมากขึ้น จากปัญหาคางตัด ขมับตอบ แก้มตอบ กรอบหน้าไม่ชัด 
  • คนที่ต้องการแก้ไขริ้วรอยตามจุดต่างๆ เช่น ร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก ริ้วรอยใต้ตา ริ้วรอยหน้าผาก 
  • คนที่ต้องการเติมเต็มผิวให้เรียบเนียน สม่ำเสมอ ผิวดูชุ่มชื่น 

 

Q: เติมฟิลเลอร์บ่อยๆ ได้ไหม 

A: การฉีดฟิลเลอร์บ่อยๆ ไม่อันตราย และสามารถทำได้ ฟิลเลอร์บางจุดสามารถเติมปีละ 1-2 ครั้งได้ เช่น ฟิลเลอร์ปาก หรือฟิลเลอร์ร่องแก้มที่อาจสลายจากการแสดงสีหน้าบ่อยๆ  จุดอื่นๆ ก็สามารถเติมได้โดยให้หมอเป็นผู้ประเมิน  

ฟิลเลอร์จะคงอยู่เพียง 12-18 เดือน เมื่อฟิลเลอร์สลายก็สามารถฉีดใหม่ได้เพื่อให้ผิวบริเวณนั้นอิ่มฟู เต่งตึง ชุ่มชื่นอยู่เสมอ  

 

Q: ฉีดฟิลเลอร์หลายยี่ห้อได้ไหม 

A:  สามารถฉีดฟิลเลอร์หลายยี่ห้อได้  โดยเว้นระยะเวลาให้ฟิลเลอร์ที่เคยฉีดสลายจนหมดก่อน หรือฉีดสลายฟิลเลอร์ที่ไม่ต้องการออกไป แล้วค่อยฉีดยี่ห้อใหม่ ฟิลเลอร์ที่เอามาฉีดใหม่ควรเป็นยี่หอและรุ่นที่เหมาะกับปัญหานั้นๆ เพื่อให้เห็นผลชัดเจน 

 

Q: ฉีดฟิลเลอร์รักษาหลุมสิวได้จริงเหรอ 

A:ฟิลเลอร์ช่วยเติมเต็มหลุมสิวตื้นๆ ให้ดีขึ้นได้ เหมาะกับการเติมหลุมสิวตื้นๆ ให้เต็มขึ้น และยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวซ่อมแซมตัวเองได้ไวขึ้น ช่วยให้ผิวเรียบเนียน ชุ่มชื่นขึ้น สำหรับหลุมสิวลึกๆ ควรใช้เลเซอร์หลุมสิวคู่กับการตัดผังผืดใต้ผิว และเติมเต็มผิวด้วยฟิลเลอร์ จะช่วยให้หลุมสิวลึกๆ ตื้นขึ้นได้ 

 

Q: แพ้ฟิลเลอร์คืออะไร รักษายังไง 

A: แพ้ฟิลเลอร์ เป็นผลข้างเคียงหลังฉีดฟิลเลอร์ที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก อาการที่พบส่วนใหญ่ เช่น แสบ คัน ปวด อักเสบ เป็นผื่นแดง วิงเวียนศรีษะ หน้ามืด รู้สึกชานานกว่าปกติ ฯลฯ หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบแจ้งคลินิกที่ฉีดและรีบรักษาทันที  

 

Q: ขูดฟิลเลอร์คืออะไร 

A: การขูดฟิลเลอร์ คือ วิธีหนึ่งในการกำจัดฟิลเลอร์ออกจากร่างกายโดยใช้อุปกรณ์เฉพาะในการขูด ในเคสที่ต้องการทำศัลยกรรม หรือกำจัดฟิลเลอร์ปลอมที่เคยฉีดไป เพราะฟิลเลอร์ปลอมจะไม่สามารถการสลายฟิลเลอร์ด้วยเอนไซม์ Hyaluronidase ได้ ต้องเปิดแผลจุดที่ฉีดฟิลเลอร์ และขูดฟิลเลอร์บริเวณนั้นออก  

ออร่าแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์แท้เพราะฟิลเลอร์แท้สามารถสลายออกได้หมดตามธรรมชาติ 

 

Q: ซิลิโคนเหลวคืออะไร? ฉีดซิลิโคนเหลวทดแทนฟิลเลอร์ได้ไหม? 

A: ซิลิโคนเหลวเป็นสารอันตรายที่ไม่ควรนำมาฉีดเพื่อเสริมความงามในทุกกรณี และไม่สามารถฉีดซิลิโคนเหลวทดแทนฟิลเลอร์ได้ เพราะซิลิโคนเหลวคือ Permanent Filler หรือฟิลเลอร์ถาวรที่ไม่สามาสลายเองได้ ไม่มียาสลาย  

ถึงจะไม่มีปัญหาในช่วงแรก แต่เมื่อผ่านไป 3-10 ปีมักไหลไปรวมกัน จับตัวเป็นก้อนทำให้ผิวนูน อักเสบและบวมแดง ติดเชื้อ ซิลิโคนเหลวแก้ไขและรักษาได้ยาก การขูดซิลิโคนอาจไม่ช่วยกำจัดซิลิโคนเหลวจนหมดได้ การขูดและเลาะออกจะทำให้เนื้อเยื่อเสียหาย เนื้อน้อยและบางลง 

 

Q: ฉีดฟิลเลอร์ปลอมอันตรายไหม 

A: ฟิลเลอร์ปลอม คือสารแปลกปลอมที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีส่วนผสมของอะไรบ้าง และฟิลเลอร์ปลอมส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถฉีดสลาย หรือไม่สลายเองได้ ถ้าไม่ขูดฟิลเลอร์ปลอมออก ก็ต้องยอมให้ฟิลเลอร์ปลอมอยู่ในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายอย่างมาก เช่น อุดตันเส้นเลือดทำให้ตาบอด เนื้อตาย เนื้อเน่า ผิวอักเสบเป็นหนอง ฟิลเลอร์เป็นก้อนทำให้ผิวเป็นตุ่มนูน ฟิลเลอร์ไหลทำให้หน้าเบี้ยว

ฟรี

โปรโมชั่นประจำเดือนนี้

ฟิลเลอร์ ราคา

บทความอื่นๆ

Sculptra คือ Collagen Biostimulator ตัวแรกของโลกที่ได้ร…

อ่านต่อ

รีวิวจากลูกค้าจริง

กว่า 100,000 เคส

หน้าเรียว
ผิวใส
ฟิลเลอร์
หน้าเด็ก
หน้าเรียวหน้าเรียว
หน้าเรียวหน้าเรียว
หน้าเรียวหน้าเรียว
หน้าเรียวหน้าเรียว
หน้าใสหน้าเรียว
หน้าใสหน้าใส
หน้าใสหน้าใส
หน้าใสหน้าใส
ฟิลเลอร์ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์ฟิลเลอร์
หน้าเด็กหน้าเด็ก
หน้าเด็กหน้าเด็ก
หน้าเด็กหน้าเด็ก
หน้าเด็กหน้าเด็ก
Tags :
#ฟิลเลอร์

คุณยืนยันที่จะลบข้อมูลนี้ ?

Cancle

คุณกำลังแก้ไขบริการ

คุณยืนยันที่จะลบข้อมูลนี้ ?

Cancle

คุณยืนยันที่จะลบประเภทรีวิวนี้ ?

Cancle