200 per

แฟตคืออะไร รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับแฟตที่คลินิกส่วนใหญ่ไม่บอกคุณ

23/04/2024

เหนียงก็มี แก้มก็มา หน้าก็ย้อย ไขมันรอบเอวหนา ขาใหญ่ หลายปัญหาที่มาจาก ไขมันส่วนเกินแก้ได้ยาก วิธีลัดของคนที่อยากลดไขมันส่วนเกิน ไม่อยากผ่าตัด กลัวการกินยาลดน้ำหนัก มีเวลาจำกัด คือการฉีดแฟต หรือเมโสแฟต เพื่อกระตุ้นการสลายไขมันเฉพาะจุด 

การฉีดแฟตเพื่อลดไขมันเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นวิธีที่ปลอดภัย ช่วยลดไขมันเฉพาะจุดที่ลดได้ยาก เช่น ฉีดแฟตเหนียงช่วยให้หน้าเรียว ฉีดแฟตแก้มช่วยให้กระเปาะแก้มลดลง ฉีดแฟตพุงช่วยให้เอวดูบางลง หลายคนเริ่มสนใจการฉีดแฟตกันแล้ว ก่อนฉีดแฟตต้องรู้อะไรบ้าง ฉีดแฟตจุดไหนได้บ้าง แฟตปลอดภัยจริงไหม แฟตมีกี่ยี่ห้อ ก่อนฉีด-หลังฉีดดูแลตัวเองยังไง ออร่ารวมไว้ให้ในบทความนี้ 

แฟต (Fat) คืออะไร?

แฟต (Fat) หรือ เมโสแฟต คือการฉีดสลายไขมันตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เช่น แก้ม เหนียง ต้นแขน ต้นขา หรือจุดต่างๆที่มีไขมันสะสม เพื่อลดไขมันและสัดส่วนบริเวณที่ต้องการให้เล็กลง 

ฉีดแฟต ฉีดแฟต ฉีดแฟต

  

แฟตอันตรายไหม? ฉีดแฟตสลายไขมันดีไหม 

การฉีดแฟตเป็นวิธีการสลายไขมันที่ปลอดภัย ไม่ต้องผ่าตัด ไม่จำเป็นต้องพักฟื้น เห็นผลเร็วและ ช่วยลดไขมันสะสมได้ดี เมื่อฉีดแฟตที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก อย. ไทย ฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง 

ควรตรวจสอบแฟตด้วยตัวเองก่อนฉีดทุกครั้ง หลีกเลี่ยงการฉีดแฟตหิ้ว แฟตนำเข้า แฟตปลอมที่ไม่มี อย. หลีกเลี่ยงการฉีดแฟตกับหมอเถื่อน หมอกระเป๋าหรือซื้อแฟตมาฉีดเอง เพราะแฟตที่ได้มักเป็นแฟตปลอม สเตรียรอยด์หรือยาสำหรับสลายฟิลเลอร์ หมอกระเป๋าและหมอเถื่อนไม่สามารถซื้อแฟตแท้ได้ เพราะแฟตเป็นยาที่มีกฎหมายควบคุม แฟตแท้จะมีเฉพาะในคลินิกที่ผ่านการรับรองจาก อย. เท่านั้น 

ฉีดแฟตลดไขมันดีไหม? การฉีดแฟตจะช่วยสลายไขมันได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด และจะยิ่งเห็นผลชัดเจนเมื่อฉีดแฟตในปริมาณที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง โดยฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในคลินิกที่ปลอดภัยและมีมาตรฐาน แพทย์หลายๆ ท่านจะแนะนำให้ฉีดแฟตมากกว่าวิธีการดูดไขมันเพราะการดูดไขมันมีความเสี่ยงและมีอันตรายถึงชีวิตได้ 

 

แฟตฉีดจุดไหนได้บ้าง? 

แฟตฉีดได้หลายจุด ซึ่งแต่ละจุดใช้ปริมาณแฟตแตกต่างกันไป ถ้าไม่มั่นใจว่าควรฉีดจุดไหนดีให้เห็นผลมากที่สุด สามารถเข้ามาปรึกษาคุณหมอที่ Aura Bangkok Clinic ก่อนได้ฟรี 

ฉีดแฟตจุดไหนดี 

  • แฟตแก้ม 

แฟตแก้ม คือการฉีดสลายไขมันส่วนเกินบริเวณแก้ม เพื่อให้แก้มยุบลง ช่วยให้หน้าดูเล็กและเรียวขึ้น เหมาะกับคนที่แก้มเยอะ แฟตแก้มนิยมฉีดคู่กับแฟตเหนียงเพราะช่วยให้หน้าเรียว V-shape ชัดเจน 

แฟต แฟต แฟต

  • แฟตหนียง 

การฉีดแฟตเหนียง ช่วยแก้ปัญหาเหนียงห้อย คางสองชั้น เพราะแฟตสามารถสลายไขมันบริเวณเหนียงได้อย่างตรงจุด ถ้าต้องการลดเหนียงและปรับรูปหน้าให้เรียว สามารถทำแฟตเหนียงคู่กับฟิลเลอร์คาง หรือ Ultraformer III เพื่อยกกระชับแก้มและเหนียงที่หย่อนคล้อยได้ 

แฟตเหนียง แฟตเหนียง แฟตเหนียง

  • แฟตต้นแขน 

การฉีดแฟตแขน เหมาะกับคนที่มีไขมันต้นแขนเยอะ จนแขนย้วยไม่กระชับ อยากมีแขนที่เรียวขึ้น แต่มีเวลาที่กำจัด ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย ไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากดูดไขมัน หลังฉีดแฟตแขนอย่างต่อเนื่อง แขนจะเล็กลง ใส่เสื้อแขนกุด เสื้อสายเดี่ยวได้มั่นใจมากขึ้น 

เมโสแฟต

  • แฟตนมน้อย 

แฟตนมน้อย คือการฉีดแฟตบริเวณข้างรักแร ที่มักจะเนื้อปลิ้นออกมาเวลาใส่สายเดี่ยว เสื้อเกาะอก หรือบราออกกำลังกาย ฯ ทำให้ไม่มั่นใจในการแต่งตัว การฉีดแฟตนมน้อยเป็นตัวช่วยเร่งด่วนสำหรับคนที่กังวลเรื่องเนื้อปลิ้น ลองลดแล้วลดได้ยาก เมื่อฉีดอย่างต่อเนื่องไขมันนมน้อยจะลดลง ใส่เสื้อผ้าแนวไหนก็มั่นใจมากขึ้น 

เมโสแฟต เมโสแฟต

  • แฟตปีกหลัง 

คนที่มีไขมันปีกหลัง จะเจอปัญหาเดียวกับคนที่มีนมน้อย คือมีเนื้อปลิ้นออกมาเวลาใส่สายเดี่ยว เสื้อเกาะอก ชุดชั้นใน เนื้อด้านหลังเป็นก้อน ไขมันเป็นชั้นๆ ยิ่งใส่ชุดรัดรูปหรือชุดเปิดหลังจะยิ่งเห็นได้ชัด แฟตปีกหลังจะช่วยลดปีกหลังที่ปลิ้น เนื้อที่หนาเป็นชั้นๆ ให้ยุบลง ยิ่งฉีดคู่กับแฟตนมน้อย เนื้อปลิ้นรอบๆ รักแร้จะลดลง ใส่เสื้อผ้าได้อย่างมั่นใจ 

  • แฟตต้นขา 

แฟตต้นขาเป็นวิธีลดไขมันต้นขา ลดขาใหญ่ ลดขาตัน ช่วยให้ต้นขาดูกระชับ เพราะไขมันสะสมลดลง แฟตต้นขา เป็นวิธีลดไขมันที่ปลอดภัย ไม่จำเป็น ต้องผ่าตัดและพักฟื้น ไม่มีรอยแผล สามารถลดสัดส่วนได้ตามต้องการหากฉีดอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่เหมาะสม 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • แฟตพุง 

การฉีดแฟตพุง เป็นการสลายไขมัน สะสมบริเวณหน้าท้องและรอบเอว สาวๆที่มีพุงเป็นชั้น พุงห่วงยาง การฉีดแฟตพุงอย่างต่อเนื่องคู่กับการออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้พุงหมาน้อย ลดลงและกระชับขึ้นได้ ช่วยให้หน้าท้องแบนราบ แฟตสลายพุงได้อย่างปลอดภัย เห็นผลเร็วกกว่าการลดไขมันวิธีอื่น และไม่ทิ้งรอยแผล ไม่จำเป็นต้องพักฟื้น 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • แฟตเอว 

เอวหนา เอวใหญ่ มีไขมันรอบเอวทำให้ดูตัวตัน ถ้าอยากมีเอวบาง เอวคอด การฉีดแฟตเอวช่วยลดไขมันรอบเอวได้ การฉีดแฟตเอวต่อเนื่องจะช่วยให้ไขมันยุบลง เอวดูเล็กลง หุ่นดูเพรียวขึ้น ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจน สามารถฉีดแฟตเอวคู่กับแฟตพุงหรือ Ultraformer III จะช่วยให้ไขมันลดลงได้ดี 

 

ฉีดแฟตลดไขมันกี่ cc 

 จำนวน cc ที่ฉีดในแต่ละจุดขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันสะสมของร่างกายแต่ละคน ปริมาณเมโสแฟตควรผ่านการประเมินจากแพทย์ และควรฉีดแฟตต่อเนื่องเพื่อผลลัพธ์ที่เห็นผลและชัดเจน 

 

ฉีด Fat กี่วันเห็นผล? ต้องฉีดกี่ครั้ง แฟตอยู่ได้กี่เดือน 

หลังฉีดแฟต 5-7 วัน ไขมันจะเริ่มสลาย 10-20% ในครั้งแรกที่ฉีด ซึ่งไขมันจะสลายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนแฟตและปริมาณไขมันสะสมในจุดที่ฉีด เพื่อผลลัพธ์ที่ดี ออร่าแนะนำให้ฉีดแฟตต่อเนื่อง 3-5 ครั้ง ทุก 7-14 วัน ควบคู่กับการปรับพฤติกรรมการกินและออกกำลังกาย 

แฟตอยู่ได้นานกี่เดือน? จริงๆ แล้วเมโสแฟตสลายไขมันได้อย่างเต็มที่ในช่วง 5-7 วัน ระหว่างนี้ไขมันเก่าจะสลาย ถ้าไม่คุมอาหาร ไม่ออกกำลังกาย ไขมันใหม่จะกลับมาสะสมเหมือนเดิม ไม่นาน เหนียง นมน้อย แก้ม พุงหมาน้อย ก็จะกลับมา 

   

ไขมันจะลดตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีดแฟตไหม 

คนที่ไม่เคยฉีดแฟตมาก่อนเลย กังวลว่าฉีดครั้งแรกจะไม่เห็นผล ฉีดแฟตที่มีมาตรฐานกับคุณหมอที่เชี่ยวชาญในคลินิกที่ได้รับการรับรอง ฉีดในปริมาณที่พอดี ลดไขมันได้ถึง 10-20% ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด ออร่าแนะนำให้ตรวจสอบแฟตที่จะฉีดทุกครั้ง เพื่อป้องกันการฉีดสารแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ 

 

ฉีดแฟต บวมกี่วัน? 

หลังฉีดแฟตจะมีอาการบวมเพียง 4-6 ชั่วโมง เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นกับทุกคน ไม่อันตรายและจะหายได้เอง 1-2 วัน ถ้าเป็นคนที่ช้ำและบวมมาก สามารถกินยาลดอาการบวมได้ หลังฉีดแฟต ออร่าแนะนำให้ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ไขมันถูกขับออกจากร่างกายได้ดียิ่งขึ้น 

 

การเตรียมตัวก่อนฉีดเมโสแฟต 

  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแฟตที่จะฉีด จุดเด่นและประสิทธิภาพของแฟตยี่ห้อนั้นๆ 
  • เลือกคลินิกที่ซื้อแฟตอย่างถูกต้อง จากบริษัทที่นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยตรง 
  • เลือกคุณหมอที่มีประสบการณ์สูง ต้องเป็นหมอที่มีตัวตนจริง มีเลขที่ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม 
  • แจ้งประวัติการฉีดหน้าและทำศัลยกรรม 
  • บอกผลลัพธ์ที่ต้องการให้คุณหมอทราบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตรงจุด 
  • ประวัติการแพ้ยา, ยาที่กินเป็นประจำ, โรคประจำตัว และภาวะการตั้งครรภ์กับคุณหมอก่อนการฉีดแฟตทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อน 
  • 14 วันก่อนฉีด หลีกเลี่ยงการทานวิตามินและอาหารเสริมบางประเภทที่มีฤทธิ์เพิ่มไหลเวียนโลหิต เช่นวิตามินซี เนื่องจากอาจทำให้เกิดรอยช้ำได้ง่าย 
  • ถ้าต้องทำหัตถการบนใบหน้า เช่น นวดหน้า เลเซอร์ Ultraformer III สามารถทำวันเดียวกันได้แต่ควรทำหัตถการอื่นให้เรียบร้อยก่อนเริ่มฉีดแฟต 

 

การดูแลตัวเองหลังฉีดแฟตลดไขมัน 

  • งดนวดและกดจุดที่ฉีดแฟต ถ้ามีตุ่มนูน จะค่อยๆ ยุบไปเอง 
  • ช่วง 4-6 ชั่วโมงแรก งดทาครีมบำรุง และแต่งหน้า 
  • 1-2 วันหลังฉีดเมโสแฟต งดออกกำลังกายหนัก เพราะจะเพิ่มการไหลเวียนเลือด ซึ่งอาจทำให้แผลบวมนานกว่าปกติ 
  • หากกังวลเรื่องรอยช้ำ 4-5 วันแรก ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดออกกำลังกายหนัก งดวิตามินและอาหารเสริม เพราะอาจเพิ่มระบบการไหลเวียนของเลือด ทำให้แผลบวมและช้ำนานกว่าปกติ ถ้ามีอาการเขียวช้ำอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นใน 7-14 วัน เป็นอาการปกติ ไม่อันตราย 
  • 14 วันหลังฉีด หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีความร้อนสูง เช่น งดทำซาวน่า และงดทำหัตถการที่ใช้ความร้อน ยิงเลเซอร์ Ultraformer III, Thermage, Uthera
  • ดื่มน้ำบ่อยๆ ในปริมาณที่พอดี น้ำจะช่วยให้ไขมันถูกขับออกจากร่างกายได้มากขึ้น 
  • ปรับพฤติกรรมการกิน กินอาหารหลากหลายและออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของไขมัน 

 

ฉีดเมโสแฟตที่ไหนดี คลินิกฉีดแฟต 2023 

แฟตจะเป็นหัตถการที่ปลอดภัย ฉีดแล้วเห็นผล เมื่อฉีดอย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์ประเมิน ฉีดแฟตที่มีมาตรฐาน ในคลินิกที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง จะรู้ได้อย่างไรว่า ควรฉีดแฟตที่คลินิกไหน ออร่ารวมวิธีสังเกตคลินิก เช็กตามนี้ได้เลย 

  1. เช็คเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก คลินิกที่ผ่านการรับรอง ต้องแสดงใบอนุญาตในบริเวณที่สามารถสังเกตได้ชัดเจน
    คลินิก
  2. เช็คคลินิกที่ได้มาตรฐาน  ผ่านช่องทางของสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สายด่วน 1426 หรือโทร : 02-1937000
  3. เช็คความน่าเชื่อถือของคลินิกจากรีวิวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ หน้าเว็บไซต์และช่องทาง Official Page ของคลินิก 
  4. คลีนิกที่ดีควรมีการดูแลและติดตามผลหลังฉีด
  5. เช็คชื่อคุณหมอที่ให้บริการในคลินิก  สามารถเช็คจากฐานข้อมูลแพทยสภา Website: checkmd.tmc.or.th หรือโทร 0 2193 7000 
  6. โปรโมชั่นและราคาแฟต และบริการต่างๆ สมเหตุสมผล ไม่แอบอ้างสรรพคุณเกินจริง 

 

ข้อดีและข้อเสียของการฉีดแฟต 

เมโสแฟต ข้อดี 

  • สลายไขมันสะสมได้ดี ฉีดได้หลายจุดทั้งหน้าและตัว 
  • เห็นผลเร็ว ลดสัดส่วนได้เร็ว 
  • ไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีรอยแผล ไม่ต้องพักฟื้น ใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ 
  • บวมน้อย ช้ำน้อย หายบวมและหายช้ำเร็ว 
  • ปลอดภัย ไม่ตกค้างในร่างกาย 
  • ใช้เวลาฉีดไม่นาน 

เมโสแฟต ข้อเสีย 

  • การฉีดแฟตให้เห็นผลดีที่สุด ในช่วงแรกควรฉีดอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวน cc และจำนวนครั้งที่แพทย์แนะนำ 

 

ฉีดเมโสแฟตลดไขมัน ราคากี่บาท? 

  

แฟตลดไขมัน หรือ ดูดไขมัน อันไหนดีกว่า 

การดูดไขมันเป็นการลดไขมันที่มีความเสี่ยงสูง แพทย์ส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้ดูดไขมัน เพราะเป็นหัตถการที่เสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน เช่น แผลอักเสบ ติดเชื้อ เสียเลือดมาก ก่อนดูดไขมันจะมีการกรีดผิวหนัง ทำให้มีรอยแผลเป็น หลังทำต้องพักฟื้นจนกว่าแผลจะหาย ต้องระวังไม่ให้แผลติดเชื้อ ดูแลความสะอาดเพื่อไม่ให้อักเสบเป็นหนอง การดูดไขมันบริเวณหน้ายังอาจทำให้หน้าบุ๋ม หน้าหย่อนได้เพราะ Baby Fat ใต้ผิวถูกดูดออกไปด้วย นอกจากความเสี่ยงสูง การดูดไขมันยังมีราคาแพง และไม่สามารถลดไขมันได้ถาวร 

การฉีดแฟต เป็นการลดไขมันที่เห็นผลเร็วและปลอดภัยมากกว่า ตัวยาผ่านการรับรองจาก อย. เหมาะกับคนที่ต้องการลดไขมันในเวลาจำกัด สามารถลดไขมันเฉพาะจุด เช่น เหนียง แก้ม นมน้อย ปีกหลัง เอว พุง ซึ่งเป็นบริเวณที่ลดยาก การฉีดแฟตจุดเล็กๆ ยังคุ้มค่ากว่าการดูดไขมันเพราะราคาถูกกว่า ไม่มีรอยแผลผ่าตัด ช้ำน้อย บวมน้อย หลังฉีดสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ 

 

Q&A ฉีดแฟต 

Q: แฟต สลายไขมันได้ถาวรไหม 

A: การฉีด Meso fat เพื่อสลายไขมันเก่าอย่างต่อเนื่องตามคำแนะนำของแพทย์ เฉลี่ยแล้วเมโสแฟตจะออกฤทธิ์นาน 1-2 สัปดาห์  

จริงๆ แล้วเมโสแฟตสลายไขมันได้อย่างเต็มที่ในช่วง 5-7 วัน ระหว่างนี้ไขมันเก่าจะสลายไป การฉีดแฟตไม่ได้หยุดกระบวนการสร้างและสะสมไขมันของร่างกาย ดังนั้นนอกจากฉีดแฟต การคุมอาหาร ปรับพฤติกรรมการกิน ลดของทันของทอด จะช่วยให้การสะสมไขมันเกิดได้ช้าลง แขน ขา นมน้อย เหนียง แก้มไม่ใหญ่ไปกว่าเดิม 

 

Q: ทำไมฉีดแฟตแล้วแสบ แฟตที่ไม่แสบเพราะเป็นแฟตปลอมรึเปล่า 

A: แฟตบางยี่ห้อ ฉีดแล้วแสบร้อนเพราะแฟตมีส่วนผสมของกรดผลไม้ หรือกรดบางประเภทจึงทำให้แสบระหว่างที่เดินยา ส่วนแฟตบางยี่ห้อมีการพัฒนาให้ฉีดแล้วไม่แสบ โดยการเพิ่มส่วนผสมที่ช่วยลดอาการแสบ บวม อักเสบทำให้ระหว่างเดินยา จะไม่รู้สึกแสบแต่ยังสามารถสลายไขมันได้ดีเหมือนเดิม 

อาการแสบจากการฉีดแฟตควรหายภายใน 1 วัน หลังจาก 1 วันถ้ายังมีอาการแสบอยู่ ควรรีบติดต่อคลินิกที่ฉีดและทำการรักษาให้เร็วที่สุด 

 

Q: หลังฉีดแฟตแล้วผิวหย่อนคล้อย หน้าจะเหี่ยว จริงไหม? 

A: แฟตส่วนใหญ่ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ หรือแฟตมีส่วนผสมของสารสกัดที่ช่วยเรื่องการกระชับผิว ไม่ทำให้หน้าห้อย คนที่กังวลว่าฉีดแฟตแล้วหน้าจะเหี่ยว สามารถฉีดแฟตคู่กับหัตถการที่ช่วยยกกระชับ เช่น Ultraformer III หรือ Thermage โดยให้คุณหมอที่เชี่ยวชาญเลือกหัตถการที่เหมาะสมให้ได้ 

  

Q: ฉีดแฟตอย่างเดียวผอมไหม 

A: การฉีดแฟตเพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้ผอมหรือน้ำหนักลดลง หลังฉีดแฟตรู้สึกว่าผอมลง เป็นเพราะสัดส่วนบริเวณที่ฉีดลดลง หน้าดูเล็กลง ต้นแขนต้นขาเล็กลง เพราะแฟตจะช่วยให้ไขมันใต้ผิวแตกตัว ร่างกายขับไขมันออก ไขมันที่สะสมในจุดที่ฉีดจึงยุบลง ทำให้สัดส่วนลดลงนั่นเอง 

 

Q: แฟตลดไขมัน ทำคู่กับอะไรดี 

A: หัตถการที่ทำคู่กับเมโสแฟตแล้วลดสัดส่วนได้ดี เช่น 

 

  • แฟตแก้มเหนียง + Ultraformer III เป็นวิธีสลายไขมันและยกกระชับผิวที่ได้ผลดี เหมาะกับคนที่มีแก้มเยอะ มีกระเปาะแก้ม คางสองชั้น หน้าจะเรียวขึ้น แก้มกระชับไม่ย้วยไม่หย่อน กรอบหน้าชัดขึ้

เมโสแฟต สามารถทำคู่กับหัตถการอื่นๆ ได้หลากหลาย ถ้าไม่แน่ใจว่าควรฉีดเมโสแฟตคู่กับหัตถการไหนเพื่อแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ สามารถเข้ามาปรึกษากับคุณหมอที่ Aura Bangkok Clinic ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

 

Q: ฉีดแฟตปลอมอันตรายไหม 

A: แฟตปลอมอันตรายมาก แฟตหิ้วหรือแฟตนำเข้าที่ผ่านการรับรองจาก อย. เพราะจะไม่สามารถตรวจสอบได้เลยว่าแฟตนั้นมีส่วนผสมอะไรบ้าง การฉีดแฟตปลอมเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงอันตราย เช่น บวมแดง บวมน้ำ แสบผิว ผิวอักเสบ ผิวบุ๋ม ยาไม่กระจายตัว ฉีดแล้วไม่เห็นผล ทำให้เกิดอาการแพ้รุ่นแรง 

สารที่มักจะพบในแฟตปลอมหรือแฟตหิ้วมีสองชนิดคือ สเตรียรอยด์และยาสลายฟิลเลอร์ 

สเตรียรอยด์ มีฤทธิ์ทำลายผนังเซลล์ สามารถทำให้ไขมันฝ่อและสลาย แม้จะฉีดแล้วลดไขมันได้แต่การใช้สเตรียรอยด์ฉีดทดแทนแฟตต้องฉีดในปริมาณมากซึ่งเป็นการใช้งานผิดประเภท จะทำให้เกิดอันตราย บวมแดง บวมน้ำ แสบผิว ผิวอักเสบง่ายเพราะสเตรียรอยด์กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย 

ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) หรือยาสำหรับสลายฟิลเลอร์ สามารถสลายพันธะฟิลเลอร์ได้ดี แต่การใช้ฉีดแทนแฟต ต้องใช้ปริมาณมาก ซึ่งจะทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้ผิวยุบลง ยิ่งฉีดบ่อยคอลลาเจนจะยิ่งฝ่อ ผิวจะเหี่ยวและหย่อยคล้อย 

 

Q: ฉีดสเตรียรอยด์แทนแฟตได้ไหม 

A: สเตรียรอยด์ไม่ควรนำมาฉีดเพื่อลดไขมัน เพราะการฉีดปริมาณมากๆ ติดต่อกันจะทำให้ผิวอ่อนแอ เกิดการบวมแดง แพ้และอักเสบได้ง่าย ผิวบุ๋มเป็นหลุม เกิดอาการบวมน้ำได้ 

 

Q: ฉีด Fat ไม่เห็นผลเกิดจากอะไร 

A: ฉีดแฟตลดไขมันไม่เห็นผล เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น 

  • ฉีดไม่ต่อเนื่อง ฉีดครั้งเดียว 

การฉีดแฟตควรฉีดตามจำนวนครั้งที่แพทย์ประเมิน ถ้าไขมันเยอะ อาจจะต้องเข้ามาย้ำหลายครั้งเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน 

  • ฉีดแฟต จำนวน cc น้อยเกินไป  

ควรใช้จำนวน cc ที่พอดีกับไขมันในบริเวณนั้นๆ ถ้าฉีดแฟตน้อยเกินไปอาจทำให้ผลลัพธ์ไม่ชัดเจน ควรให้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญประเมินจำนวนแฟตที่เหมาะสมให้ก่อนฉีด 

  • ฉีดแฟตอย่างเดียวไม่ปรับพฤติกรรม ไม่ปรับการกินอาหาร ไม่ออกกำลังกาย 

การฉีดแฟตไม่ได้หยุดกระบวนการสร้างและสะสมไขมันของร่างกาย ดังนั้นนอกจากฉีดแฟต การคุมอาหาร ปรับพฤติกรรมการกิน ลดของทันของทอด จะช่วยให้การสะสมไขมันเกิดได้ช้าล

  • ฉีดแฟตผสมน้ำเกลือ 

คลินิกที่ไม่มีมาตรฐานมักเอาน้ำเกลือมาผสม เพื่อลดต้นทุน จนทำให้ไม่เห็นผลหรือเห็นผลน้อย เพราะตัวยาไม่เข้มข้นมากพอที่จะสลายไขมันได้ เฉพาะที่ ออร่า แบงคิก คลินิก แฟตทุกเข็มมีตัวยาเข้มข้นเต็มหลอด ไม่ผสมน้ำเกลือ แสบน้อย บวมน้อย ยุบไว ลดไขมันได้ตั้งแต่ครั้งแรก 

 

Q: ซื้อเมโสแฟตมาฉีดเอง อันตรายไหม 

A: ไม่ควรซื้อเมโสแฟตมาฉีดเอง เพราะ 

แฟตแท้เป็นยาที่มีกฎหมายควบคุม คนทั่วไปไม่สามารถซื้อมาฉีดเองได้ เมโสแฟตที่ขายอยู่บนแพลตฟอร์มต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นแฟตปลอม ฉีดแล้วไม่เห็นผลหรือมีผลข้างเคียงที่อันตราย ทำให้ผิวอักเสบ ติดเชื้อ บวมแดง ฯลฯ 

ไม่ควรฉีดแฟตเองทุกกรณี ควรฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพราะการฉีดเมโสแฟต ต้องฉีดลงไปในชั้นไขมัน การฉีดลึกเกินชั้นไขมันทำให้ไขมันไม่สลาย และการฉีดตื้นเกินไปก็ทำให้เกิดตุ่มนูน 

 

Q: ฉีดแฟตแล้วเขียวช้ำ ทำยังไง 

A: รอยเขียวช้ำหลังฉีดแฟต เกิดจากเข็มเจาะโดนเส้นเลือดฝอยเล็กๆ เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกเคส และคนที่ช้ำง่ายจะมีรอยช้ำมากกว่าคนทั่วไป ปกติรอยช้ำจะหายได้เองภายใน 7-14 วัน ถ้าเขียวช้ำมากสามารถกินยาลดรอยช้ำได้

โปรโมชั่น

โปรโมชั่นประจำเดือนนี้

โปรโมชั่น

บทความอื่นๆ

Ultraformer III คือทางเลือกของคนกลัวเข็ม ยกกระชับแบบไม่…

อ่านต่อ

รีวิวจากลูกค้าจริง

กว่า 100,000 เคส

หน้าเรียว
ผิวใส
ฟิลเลอร์
หน้าเด็ก
หน้าเรียวหน้าเรียว
หน้าเรียวหน้าเรียว
หน้าเรียวหน้าเรียว
หน้าเรียวหน้าเรียว
หน้าใสหน้าเรียว
หน้าใสหน้าใส
หน้าใสหน้าใส
หน้าใสหน้าใส
ฟิลเลอร์ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์ฟิลเลอร์
หน้าเด็กหน้าเด็ก
หน้าเด็กหน้าเด็ก
หน้าเด็กหน้าเด็ก
หน้าเด็กหน้าเด็ก
Tags :
#แฟต

คุณยืนยันที่จะลบข้อมูลนี้ ?

Cancle

คุณกำลังแก้ไขบริการ

คุณยืนยันที่จะลบข้อมูลนี้ ?

Cancle

คุณยืนยันที่จะลบประเภทรีวิวนี้ ?

Cancle